Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt của Úc vừa công bố trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy chế độ ăn nhiều thịt, ít tinh bột có thể khiến bạn dễ bị bệnh và giảm tuổi thọ.

tinh-bot

Theo nghiên cứu kéo dài 3 năm của Trung tâm Charles Perkins, thuộc Đại học Sydney, chế độ ăn nhiều protein có thể khiến bạn giảm cân và xinh đẹp hơn, nhưng ăn ít thịt, nhiều carbohydrates có nhiều trong các loại thực vật mới làm cho bạn sống lâu hơn. Giáo sư David Le Couteur, thuộc Khoa lão, Viện nghiên cứu Anzac Sydney, cùng nhóm của mình đã thực hiện nghiên cứu chế độ ăn đối với 900 con chuột.

Nhóm nghiên cứu đã cho chuột thử 25 chế độ ăn khác nhau về lượng protein, carbohydrates và chất béo. Những con chuột được phép ăn thoải mái để có thể gần giống với chọn lựa thức ăn của người. Kết quả, chế độ ăn tốt cho sức khỏe nhất là chế độ ăn có lượng protein thấp nhất, khoảng 5-10-15%, nhiều carbohydrate nhất, khoảng 60,70,80% và lượng chất béo vừa phải, dưới 10%. Theo giáo sư Couteur thì đây cũng là chế độ ăn có nhiều năng lượng nhất. Những con chuột ăn nhiều carbohydrate, ít protein sống lâu hơn những con ăn ít tinh bột 50%. Tuổi thọ tối đa có thể từ 100 – 150 tuần tùy vào chế độ dinh dưỡng. Do vậy có thể tăng được tuổi thọ 50% tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng mà bạn chọn. Chế độ ăn nhiều protein, ít carbohydrate như Atkins hay Paleo craze khá phổ biến đối với những người muốn giảm béo. Tuy nhiên Giáo sư Couteur nói rằng viện hạn chế lượng calo có thể sẽ có tác dụng xấu đến cuộc sống khi về già. Điều mà nhóm nghiên cứu phát hiện về nửa cuối cuộc đời khi phân tích sức khỏe của những con chuột là những con có chế độ ăn tốt nhất, ít protein, nhiều carbohydrate, có huyết áp tốt hơn, lượng chorestorol ổn hơn và khả năng chịu được glucose cao hơn, ít bị tiểu đường.

Giáo sư Couteur cho biết rất nhiều thông số về con người hiện có cho thấy những người chọn chế độ ăn nhiều thịt có kết cục tệ hơn về bệnh tật và tuổi thọ. Với những ai quan tâm đến việc kéo dài tuổi thọ và sức khỏe khi về già thì chế độ dinh dưỡng ít protein, nhiều carbohydrate và ít mỡ được ưu tiên hơn, có thể ăn bao nhiêu cũng được, không cần nhịn đói, không phải giảm lượng calorie, chỉ cần để cơ thể quyết định lượng thức ăn nào là vừa đủ.