Sử dụng quá nhiều thịt lợn nạc hàng ngày sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về tim mạch như mỡ trong máu cao, xơ cứng động mạch.

thit-nac

Nhiều người thường nghĩ rằng, trong thịt mỡ có nhiều chất béo, ăn nhiều không có lợi cho sức khỏe, trong khi đó thịt nạc giàu hàm lượng protein, hơn nữa, hàm lượng chất béo thấp nên có thể ăn nhiều.

Thực tế, quan điểm này hoàn toàn không đúng, ăn nhiều thịt nạc cũng có tác hại đối với sức khỏe của con người.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học về lượng chất béo trong 100g các loại thịt nạc như sau: thịt thỏ là 2,2g; thịt ngựa là 4,6g; thịt bò là 4,2 ga; thịt lợn nạc là 7,9g.

Nếu như coi thịt lợn nạc là nguồn thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn hàng ngày mà ăn quá nhiều thì sẽ dẫn đến tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch như mỡ trong máu cao, xơ cứng động mạch…

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã chứng minh, tác hại đối với sức khỏe của con người khi ăn nhiều thịt nạc thậm chí còn cao hơn khi ăn thịt mỡ, bởi vì thịt nạc trong quá trình chế biến sẽ tự sinh ra một loại chất gây ung thư – cysteine.

Cysteine là một loại chất gây tổn thương gen, khiến cho DNA trong cơ thể bị thay đổi. Cysteine trong thịt nạc có thể được đại tràng hấp thụ trực tiếp vào trong máu, tỉ lệ mắc ung thư trực trạng của các nước phương Tây cao hơn các nước khác. Điều này có liên quan đến việc họ thường xuyên ăn thịt nạc, đặc biệt là lượng lớn thịt bò.

Thông thường, người trưởng thành mỗi ngày nên ăn 50-100g thịt nạc, đồng thời có thể căn cứ vào cân nặng và mức độ béo để tăng giảm sao cho thích hợp.

Các nhà dinh dưỡng cho biết, các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc….tỉ lệ mắc các bệnh ung thư vú, ung thư trực tràng thấp hơn so với các nước phương Tây.

Điều này có liên quan đến các loại đậu và chế phẩm từ đậu của các nước châu Á. Trong đậu có chứa loại chất có thể kìm hãm sự phát triển của chất gây ung thư – cysteine. Chính vì thế, nên ăn ít thịt nạc, ăn nhiều đậu và các chế phẩm của đậu nhằm bảo vệ sức khỏe của bạn.

Mặc dù thịt nạc là nguồn quan trọng cung cấp protein, nhưng nó không phải là nguồn duy nhất. Để đảm bảo dinh dưỡng, trong chế độ ăn uống hàng ngày bạn nên kết hợp thức ăn chính phụ một cách hợp lý, ăn nhiều thêm một chút cá, trứng, sữa và chế phẩm từ đậu sẽ phát huy “tác dụng bổ sung hỗ trợ”, nâng cao chất và lượng protein, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống.

Định lượng các nhóm thực phẩm bạn nên ăn trong ngày

Nhóm cung cấp chất bột đường: Gồm gạo, khoai , ngô, mì , bún, phở… Nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt để cung cấp nhiều chất xơ, vì táo bón sẽ ảnh hưởng đến làn da. Lượng ăn một ngày khoảng 300 gr gạo, nếu ăn các loại chất bột khác thì phải giảm gạo đi.

Nhóm cung cấp chất đạm: Gồm thịt nạc, cá nạc, tôm, cua, cá, trứng, sữa… Mỗi ngày cũng chỉ nên ăn tối đa khoảng 150 gr thịt (cá, tôm ), trứng mỗi tuần 3 – 4 quả, sữa nên uống 400 – 500 ml mỗi ngày, chọn loại sữa ít đường, ít béo.

Nhóm cung cấp chất béo: Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 20 gr dầu hoặc mỡ.

Nhóm cung cấp vitamin và khoáng chất: Gồm rau xanh và quả tươi. Mỗi ngày nên ăn khoảng 300 – 400 gr rau xanh và 400 – 500 gr quả chín, chọn loại quả chín ít ngọt như bưởi, cam, lê, táo, thanh long, dưa chuột…

Nước uống: Mỗi ngày nên uống 2 – 2,5 lít nước. Ngoài nước lọc, nên uống nước khoáng hoặc nước quả tươi ép không đường.