là chất cần thiết để cơ thể đạt được đỉnh khối lượng xương và duy trì sức khỏe xương. Vì vậy, nếu thiếu hoặc thừa chất này, cơ thể có nguy cơ đối mặt với nguy hiểm.

Canxi là khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, cung cấp đủ canxi sẽ giúp cơ thể được khỏe mạnh, nhất là xương và răng.

Tuy nhiên, nếu không đúng sẽ không phát huy được hết tác dụng của khoáng chất này. Thiếu canxi thì hệ xương sẽ kém phát triển, còn dư thừa sẽ gây hại cho sức khỏe.

Điều cần biết về canxi

Nhiều người lầm tưởng rằng, cứ bổ sung nhiều canxi sẽ tốt cho sức khỏe, người lớn thì phòng được bệnh loãng xương còn trẻ nhỏ và thanh thiếu niên đang độ tuổi tăng trưởng thì chiều cao sẽ phát triển. Nhưng cũng giống như các dưỡng chất khác dư thừa đều gây ra những bất lợi cho cơ thể, canxi cũng không ngoại lệ.

Thừa canxi có thể gây nên tình trạng táo bón. Mặt khác, thừa canxi còn là nguyên nhân gây quá tải cho thận, nếu cứ bổ sung quá nhu cầu của cơ thể có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận và niệu sỏi thận. Dùng canxi liều cao có thể làm ảnh hưởng tới nồng độ canxi trong máu và gây rối loạn nhịp tim. Hơn nữa, khi lượng canxi vào cơ thể quá lớn, nó sẽ giải phóng nhiều hormone khác nhau gây ra những cơn đau tim đột ngột, ảnh hưởng đến sự phát triển của tim mạch.

Thừa canxi còn làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng, trong đó có sắt và kẽm dẫn đến nguy cơ cơ thể thiếu hai chất này. Cơ thể không hấp thu đủ dưỡng chất sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày. Bên cạnh đó, huyết áp và nhịp tim cũng không được ổn định.

Câu hỏi đặt ra là bổ sung canxi như thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa thúc đẩy tăng trưởng chiều cao.

Canxi giúp xương chắc khỏe

Có đến 99% canxi trong cơ thể con người nằm trong xương. Việc cung cấp canxi suốt đời cho cơ thể rất cần thiết nhằm đạt được đỉnh khối lượng xương và duy trì sức khỏe xương. Bởi canxi là thành phần khoáng chất chủ yếu của bộ xương giúp xương chắc khỏe và duy trì độ dẻo dai cho cơ thể.

Việc bổ sung canxi cho cơ thể sẽ giúp hình thành bộ xương khỏe mạnh lúc trẻ và phòng ngừa bệnh loãng xương khi về già. Lý do là đỉnh khối lượng xương sẽ suy giảm nếu chế độ ăn uống thiếu canxi kéo dài. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, ăn uống thiếu hụt canxi sẽ gây nên tình trạng giảm khối lượng xương, mật độ xương thấp và gia tăng tỷ lệ gãy xương hơn.

sk-19-1Lượng canxi cần thiết cho cơ thể

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng canxi mà cơ thể cần mỗi ngày được chia theo độ tuổi. Dưới 6 tháng cần 300 mg/ngày; 7-12 tháng cần 400 mg/ngày; 1-3 tuổi cần 500 mg/ngày; 4-6 tuổi cần 600 mg/ngày; 7-9 tuổi cần 700 mg/ngày; 10 tuổi cần 1.000 mg/ngày; 11-24 tuổi cần 1.200 mg/ngày; 24-50 tuổi cần 800-1.000 mg/ngày. Phụ nữ có thai, người lớn tuổi cần 1.200-1.500 mg/ngày.

sk-19-1-1Căn cứ vào thông tin trên, bạn có thể cung cấp cho cơ thể mình lượng canxi vừa đủ để đảm bảo sức khỏe. Cần lưu ý rằng, hiện nay các nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ nano để sản xuất ra dạng canxi siêu nhỏ với khả năng hấp thụ tối đa.

Cũng chính vì khả năng hấp thụ tăng gấp nhiều lần so với canxi thông thường như vậy, canxi nano không gây ra các tác dụng phụ và dư thừa canxi trong cơ thể.

Đối với , để canxi phát huy tốt vai trò của mình, bạn nên tổng hợp vitamin D bằng cách cho da tắm nắng vào buổi sáng, bởi vitamin D là yếu tố cần thiết cho quá trình tổng hợp loại protein (osteocalcin) có chức năng gắn canxi vào xương.

Cách bổ sung canxi khoa học

Khung xương được ví như nền móng ngôi nhà với bê tông cốt thép. Trong đó, canxi được ví là xi măng (bởi nó giúp tăng cường mật độ xương) còn collagen là cốt thép (vì collagen có tác dụng tăng chất lượng, cũng như tính đàn hồi cho xương). Khi khung xương được chắc khỏe, chiều cao của cơ thể sẽ phát triển hơn.

Vì vậy, bạn cần lưu ý đến việc bổ sung canxi sao cho đúng cách. Nên tập trung bổ sung canxi vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng một giờ, vì ánh nắng có thể làm tăng khả năng hấp thụ canxi.

sk-19-1-2Chú ý không ăn quá mặn, vì bạn có thể mất canxi qua đường tiểu. Hạn chế sử dụng thuốc lá và rượu vì hai thứ này sẽ khiến cơ thể bạn khó hấp thu canxi.