Trứng ngỗng tốt đến đâu?

Các cụ ngày xưa thường quan niệm, ăn trứng ngỗng khi mang thai sẽ giúp thai nhi khỏe mạnh và thông minh bởi trứng ngỗng nhiều dưỡng chất. Phụ nữ mang thai con trai nên ăn 7 quả và mang thai con gái thì ăn 9 quả. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học hiện đại đã khẳng định, trứng ngỗng không phải là thần dược như nhiều mẹ vẫn nghĩ. Thậm chí, các dưỡng chất trong trứng ngỗng còn không thể bằng trứng gà.

MeBau-TrungNgong

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trứng ngỗng có 13,5% chất protein, 13,2% lipid, 0,33mg% vitamin A, 0,10mg% vitamin B1, 0,30mg% vitamin B2, 0,1mg% vitamin PP… So với trứng gà, trứng ngỗng có tỷ lệ protein thấp hơn (tỷ lệ protein trong trứng gà toàn phần là 14,8%) nhưng lại có lượng lipid cao hơn (tỷ lệ lipid trong trứng gà là 11,6%).

Hàm lượng các vitamin trong trứng ngỗng cũng thua trứng gà, đặc biệt là vitamin A rất cần cho phụ nữ có thai. Hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà (0,33mg% so với 0,70mg% trong trứng gà). Mặt khác, trứng ngỗng có nhiều cholesterol và giàu lipid là những chất không có lợi cho sức khoẻ phụ nữ có thai. Chị em có thể bị béo phì và mắc chứng cholesterol máu cao nếu lạm dụng những thực phẩm giàu lipid và cholesterol như trứng ngỗng.

Trên thực tế, chưa có một bằng chứng khoa học nào khẳng định ăn nhiều trứng ngỗng giúp con thông minh. Các mẹ cũng cần biết rằng việc ăn uống khoa học, cân bằng mới là quan trọng. Mẹ bầu có thể bổ sung trứng gà, trứng ngỗng, trứng chim cút vào thực đơn mỗi ngày tuy nhiên cần ăn ở mức độ vừa phải, với trứng gà là 3-4 quả 1 tuần, trứng ngỗng chỉ nên ăn 1 quả/tuần. Mẹ đừng bao giờ ép mình ăn nếu cơ thể không có nhu cầu.