Một đủ khoảng 7-8 tiếng mỗi đêm sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể tái tạo và phục hồi hiệu quả hơn.

ngu-27-7-1Mắt

Theo Body and Soul, khi bạn ngủ, mắt chuyển động nhanh trong khoảng 30 phút, lặp đi lặp lại mỗi 90 phút trong toàn giấc ngủ. Phần lớn giấc mơ xảy ra trong giai đoạn REM (giai đoạn ngủ sâu), đôi mắt cũng di chuyển mạnh mẽ.

Não bộ

Giấc ngủ rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho vùng vỏ não (tư duy của não bộ). Nếu ngủ ít, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, làm việc thụ động, không hiệu quả. Bạn sẽ hay cáu kỉnh, suy nghĩ kém linh hoạt và không có khả năng đối phó với những tình huống bất ngờ.

Miệng

Trong quá trình ngủ, lưu lượng nước bọt giảm. Điều này thường dẫn đến khô miệng sau khi thức dậy. Một trong những hành động vô thức của con người là nghiến răng vào ban đêm, phản ứng này gây ra bởi sự căng thẳng.

Tim mạch

Trong khi ngủ, nhịp tim và huyết áp giảm khoảng 10%. Những người ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp nhất. Nghiên cứu của các nhà khoa học Na Uy cho thấy mất ngủ có nguy cơ tăng cơn đau tim lên đến 45%.

Hormone

Hormone tăng trưởng, yếu tố làm tăng khối lượng cơ bắp và sửa chữa các tế bào và mô hoạt động mạnh mẽ trong thời gian bạn ngủ. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến béo phì vì nó gây mất cân bằng hormone điều tiết sự thèm ăn. Một giấc ngủ tốt làm giảm nồng độ ghrelin (hormone kích thích sự thèm ăn) và tăng nồng độ leptin (hormone kiểm soát quá trình phân phối và chuyển hóa chất béo trong cơ thể).

Hệ thống miễn dịch

Các nhà nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) phát hiện ra giấc ngủ ít hơn 7 tiếng có thể làm suy yếu chức năng sản xuất kháng thể, giảm khả năng chống nhiễm trùng của hệ miễn dịch. Điều này có thể khiến cơ thể bị nhiễm virus gây cảm lạnh, cúm dễ dàng.

Da

Theo Daily Mail, lớp trên cùng của da được làm từ các tế bào chết bám chặt chẽ và không ngừng thay đổi trong ngày. Khi bạn ngủ sâu, tốc độ trao đổi chất của da tăng và giảm sự phân hủy protein. Đây là yếu tố cần thiết cho sự tăng trưởng tế bào và sửa chữa những thiệt hại từ tia cực tím, bụi bẩn…

Nhiệt độ cơ thể

Vào buổi tối, nồng độ adrenaline, kích thích tố chống lại cơn buồn ngủ bắt đầu giảm. Mồ hôi có thể tiết ra khi cơ thể không thể dịch chuyển và cố gắng chống lại sự mất nhiệt. Nhiệt độ cơ thể tiếp tục giảm trong suốt đêm. Đến khoảng 5 giờ sáng, cơ thể sẽ giảm khoảng 1 độ C so với nhiệt độ vào buổi tối. Thời điểm này, tỷ lệ trao đổi chất cũng giảm. Đây là thời gian trong ngày bạn cảm thấy mệt mỏi nhất.

Tuy nhiên, điều đó giúp tăng khả năng ngủ sâu và cung cấp cho cơ thể cơ hội nghỉ ngơi và tái tạo lại. Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, bạn sẽ khó ngủ hơn.

Hơi thở

Khi ngủ, cơ cổ họng giãn ra, do đó, khi bạn hít vào, họng sẽ bị hẹp hơn. Ngáy xảy ra khi cổ họng bị thu hẹp nhỏ nhất, không khí đi qua khe hẹp, gây rung vòm miệng và lưỡi gà. Thừa cân hoặc có amiđan lớn cũng gây ra ngáy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp phải chứng ngưng thở trong khi ngủ. Nguyên nhân là do chất béo tích tụ, cơ bắp kém hoặc lão hóa, gây suy hô hấp từ 10 giây đến một phút, khiến cơ thể phải nỗ lực để thở. Khi mức độ oxy trong máu bị hạ thấp, não sẽ phản ứng bằng cách thắt chặt các cơ hô hấp trên và mở khí quản. Điều này sẽ gây ra tiếng khịt mũi hoặc thở hổn hển khi ngáy.

Cơ bắp

Thông thường một người có thể thay đổi tư thế ngủ khoảng 35 lần/đêm, các cơ bắp vẫn hoạt động thoải mái. Điều này cung cấp cơ hội tái tạo và phục hồi cho các cơ. Tuy nhiên, cơ bắp thư giãn và tái tạotrong khi ngủ là trạng thái vô thức của cơ thể.