“Đồ nguội” là những thực phẩm đóng hộp, đóng gói, có sử dụng các chất bảo quản để dùng dài ngày. Đồ nguội” rất đa dạng chủng loại như các loại giò, nem, chả, mì ăn liền, các loại khô (khô mực, cá, tôm), hoặc những thực phẩm ngoại nhập như xúc xích, phô-mai, bơ, giăm-bông, thịt xông khói, đồ hộp… có mùi vị rất hấp dẫn và tính tiện lợi làm thực phẩm để dành hoặc ăn chơi, không phải chế biến cầu kỳ như thực phẩm tươi.

Vì vậy, trong các dịp lễ tết, hoặc đi dã ngoại, mọi người thường lạm dụng “đồ nguội” và còn dùng nhiều hơn thực phẩm tươi. Vậy dùng bao nhiêu là vừa?

20103922531-2_300

Có chất bảo quản

Ở góc độ y học, “đồ nguội” được xếp vào nhóm thực phẩm công nghiệp. Về mặt giá trị dinh dưỡng, các thực phẩm công nghiệp hầu hết có giá trị tương đối khá và các chất dinh dưỡng trong thực phẩm đều được bảo tồn trong điều kiện bảo quản đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, do các loại thực phẩm này được chế biến dạng nấu chín hoặc muối mặn để diệt trùng, tăng thời gian bảo quản và hạn chế nhiễm trùng, nên cần quan tâm hàm lượng muối và chất bảo quản trong thực phẩm. Xúc xích, giò, chả, đồ hộp và nhất là các thực phẩm ăn liền như mì ăn liền, cháo, phở, hủ tiếu ăn liền rất thuận tiện để chế biến thành một bữa ăn nóng sốt và ngon miệng, nhưng hãy cảnh giác với lượng muối ăn khá cao trong gói bột nêm.
Các thực phẩm như phô-mai, lạp xưởng, pa-tê, thịt hộp… chứa khá nhiều chất béo động vật (cũng nhiều cholesterol) cần lưu ý nếu bạn bị tăng mỡ máu, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường…

Lo lắng về chất bảo quản trong thực phẩm, chúng ta nên lựa chọn mua những sản phẩm của các công ty có uy tín, nhãn hiệu nổi tiếng lâu năm, bao bì nhãn mác rõ ràng.

Đối với sữa hộp, có một thời gian, người tiêu dùng rất hoang mang về chất lượng của sữa uống tiệt trùng và sữa tươi vì không biết dùng loại nào tốt hơn. Thật ra giá trị dinh dưỡng của hai loại sữa này gần tương đương nhau, khi đã được đóng hộp thì cũng chứa chất bảo quản, khác nhau rõ nhất là về khẩu vị (do tỷ lệ sữa tươi, lượng đường, chất tạo mùi, màu… của hộp sữa quyết định).

Chọn mua

Việc sử dụng các loại thức ăn công nghiệp ngày càng phổ biến khi đi du lịch và luôn có trong thực đơn ngày tết, vì tính chất nhanh, gọn, dễ bảo quản, dễ sử dụng và chế biến nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng và lạ miệng. Tuy nhiên, ăn thực phẩm tươi sống bao giờ cũng giàu chất dinh dưỡng và ngon lành hơn đồ hộp.

Các loại nước giải khát đóng lon, hộp dù là nước dứa, nước táo… nhưng chỉ toàn là nước, đường, màu, mùi, vị, a-xít citric và chất bảo quản, làm sao sánh kịp với ly nước cam vắt hoặc nước ép trái cây tươi, càng không thể so bì với việc ăn nguyên cả múi cam, trái táo… chứa nhiều chất xơ có lợi cho tiêu hóa và phòng ngừa xơ vữa động mạch, ung thư đường tiêu hóa, kiểm soát đường huyết và cân nặng.

Khi mua đồ hộp hoặc đóng gói, cần lưu ý đọc nhãn hiệu bao bì (về hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thành phần và giá trị dinh dưỡng), lựa chọn hàng mới sản xuất và còn hạn sử dụng, cách bảo quản của nơi bày bán (thường được khuyên để nơi thoáng mát, không để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào). Nên ăn thêm rau củ, trái cây tươi để bổ sung đủ vitamin, chất xơ.