Giúp con phát triển tối đa luôn là mong muốn của bố mẹ. Ở những giai đoạn quan trọng, chúng ta cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để con có vóc dáng lý tưởng.

chieu-caoTheo CNN, ngay từ khi trong bụng mẹ, chiều cao của trẻ đã bắt đầu chịu ảnh hưởng từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tiếp theo đó, bé sẽ tiếp tục phát triển chiều cao của mình sau khi ra đời đến năm 2 tuổi. Cột mốc quan trọng thứ 3 đó là vào tuổi dậy thì. Chỉ số chiều cao của bé tăng chuẩn và phát triển khác nhau qua từng giai đoạn.

– Giai đoạn thai nhi: Trẻ sẽ đạt chiều cao trung bình khoảng 50 cm lúc chào đời nếu mẹ áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý.

– Giai đoạn sơ sinh đến 2 tuổi: Mức tăng trường chiều cao trung bình của trẻ sơ sinh là 3-4 cm/tháng trong vòng 3 tháng đầu. Con số này giảm dần sau đó, cụ thể 2,5 cm/tháng khi bé 3-6 tháng tuổi, 1,5-2 cm/tháng khi bé 6-9 tháng tuổi và 1-1,5 cm/tháng khi bé được 9-12 tháng tuổi.

Như vậy, tổng cộng trẻ có thể tăng 25 cm chiều cao trong năm đầu đời. Lúc này, chiều cao của trẻ đạt mức 75-78 cm, với bé trai là khoảng 75,7 cm, bé gái khoảng 74 cm. Sau đó, nếu mẹ biết cách cho bé ăn uống đúng chuẩn, bé có thể cao thêm 8-10cm/năm trong năm tiếp theo.

– Giai đoạn dậy thì: Theo Webmd, sự bứt phá tăng trưởng trong giai đoạn này kéo dài trong 2 năm. Bé gái bắt đầu từ khoảng 9-10 tuổi và kết thúc lúc 11-12 tuổi. Trong khi đó, bé trai tăng trưởng từ 11-13 tuổi. Thời gian này , bé trai có thể phát triển khoảng 10 cm/năm và bé gái là 8 cm/năm.

Thực phẩm giúp tăng chiều cao tối ưu cho trẻ

Trứng: Hàm lượng protein trong trứng rất quan trọng trong việc cho trẻ, do đó, cố gắng cho trẻ ăn một quả trứng/ngày. Có thể chế biến theo nhiều cách như trứng tráng, rán, luộc để thay đổi hương vị cho trẻ.

Sữa: Sữa rất giàu canxi, tốt cho sự phát triển xương cũng như của trẻ. Khuyến khích trẻ uống sữa mỗi ngày cũng giúp bổ sung protein cho cơ thể.

Đậu nành: Đây là thực phẩm chay rất giàu protein, chúng giúp cải thiện xương và cơ bắp. Bạn nên chế biến nhiều món ăn ngon với đậu nành để hỗ trợ tốt nhất cho trẻ cao lớn hơn.

Bột yến mạch: Với lượng protein cao nhưng ít chất béo, bột yến mạch là thực phẩm lành mạnh cho hầu hết lứa tuổi, đặc biệt giúp phát triển chiều cao tối ưu.

Thịt gà: Trong thịt gà có chứa rất nhiều protein giúp tăng trưởng, phát triển chiều cao cho bé. Với thịt gà, các mẹ có thể chế biến nhiều món ngon vừa bổ dưỡng, vừa thay đổi khẩu vị, bé sẽ ăn ngon miệng hơn.

Rau cải bó xôi: Cải bó xôi không chỉ chứa nhiều vitamin mà còn chứa rất nhiều khoáng chất như sắt và canxi cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe cho bé mỗi ngày.

Cà rốt: Vitamin A trong cà rốt khá dồi dào, hỗ trợ cho quá trình tổng hợp protein trong cơ thể. Chính vì vậy, các mẹ nên bổ sung thêm cà rốt vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé để bé có thể phát triển toàn diện về thể chất, đặc biệt là chiều cao.

Trái cây: Hầu hết, tất cả các loại trái cây cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất cũng như chất xơ sẽ giúp bé phát triển một cách khỏe mạnh. Đặc biệt, trong một số lại trái cây như xoài, dưa, đào… giàu vitamin A rất tốt cho sự phát triển của xương, giúp chiều cao của bé tăng nhanh chóng.

Sữa chua: Vitamin D và protein là những chất cấu tạo nên xương khớp, giúp tăng chiều cao một cách nhanh chóng. Mà trong sữa chua chứa khá nhiều các chất này. Chính vì vậy, cho bé ăn nhiều sữa chua để giúp cải thiện chiều cao của bé.