Cho dù bạn mới tập thể dục hay đã tập luyện được nhiều năm thì vẫn có thể mắc những lỗi sai khiến bạn không đạt được những lợi ích từ việc luyện tập, thậm chí còn làm hại bạn.

LoaiBoSaiLamTheDuc

Thông tin về một số những sai lầm phổ biến nhất khi tập thể dục sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng tránh những lỗi cơ bản, nâng cao hiệu quả khi tập thể dục.

Chọn sai bài tập thể dục

Một sai lầm phổ biến nữa là thói quen tự thiết kế các bài tập thể dục riêng cho mình dựa trên những khuyến nghị, hướng dẫn của bạn bè, hoặc nghe lỏm được trong phòng tập thể dục hoặc nhìn công dụng của các máy tập thể dục. Khi chỉ mới bắt đầu, bạn có thể thực sự được hưởng lợi nhiều với một huấn luyện viên thể dục cá nhân, người có thể giúp bạn thiết kế bài tập thể dục cá nhân và làm thế nào để sử dụng máy tập thể dục đúng cách.

Giày tập nào cũng được

Một đôi giày thể thao không phù hợp có thể làm đau cổ chân, đầu gối, hông hay đau bàn chân. Bên cạnh đó, giày thể thao cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tập luyện và sức lực của bạn. Có thể dùng miếng đệm giày khi cần thiết và nên hỏi các chuyên gia để chọn giày phù hợp với đôi chân của bạn.

Tập luyện quá lâu, quá nặng

Khi tập thể dục trong một thời gian kéo dài liên tục, đặc biệt là với những bài tập nặng, cơ thể sẽ sản sinh quá mức các hormone như adrenalin và cortisol, làm tổn hại các mô, dẫn đễn stress.

Không chỉ thế, việc tập quá lâu cũng khiến lượng đường có sẵn trong máu nhanh chóng bị tiêu hao, dẫn đến kiệt sức, làm cho các cơ, xương, dây chằng… bị đau nhức. Vì thế, khi đã cảm thấy đuối sức, tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn với những động tác nhẹ nhàng.

Ăn nhẹ trước khi tập thể dục

Thói quen này có thể “hạ gục” năng lượng của bạn. Nhiều món ăn nhẹ có nhiều chất xơ tồn tại lâu trong hệ tiêu hóa. Kết quả là bạn sẽ cảm thấy chậm chạp và gặp phải vấn đề khi tập hơn so với bình thường. Nếu bạn đang đói cồn cào thì hãy lựa chọn một quả chuối vì nó sẽ tiêu hóa nhanh và không hạn chế việc tập thể dục.

Tắm nước lạnh sau khi tập

Điều này rất nguy hiểm bởi sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột, nhất là vào buổi sáng, sẽ khiến cho các lỗ chân lông co lại rất nhanh, gây rối loạn nội tạng, khiến sự điều tiết nhiệt độ cơ thể của não bộ không bình thường, dẫn đến cảm lạnh. Bên cạnh đó, việc tắm nước nóng hay tắm hơi cũng có thể tác động đến dây thần kinh giao cảm, khiến bạn ngủ không ngon.

Sự lựa chọn tốt nhất chính là tắm bằng nước ấm sau khi tập thể dục. Nước ấm không chỉ giúp cơ thể sảng khoái hơn, mà nó còn là một liệu pháp rất tốt đối với não bộ, giúp bạn tỉnh táo và nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động tiếp theo.

Uống không đủ nước

Trước, trong và sau khi tập luyện, bạn cần phải giữ cho cơ thể đủ nước. Tốt nhất là nước lọc, ngoài ra bạn có thể thể thử loại trà không có caffein và các loại nước không chứa nhiều đường khác.

Nghỉ ngơi quá nhiều khi luyện tập

Bạn có kế hoạch tập luyện và tập luyện đều đặn. Nhưng nếu ngoài giờ tập bạn chỉ có ngồi và nằm thì việc tập luyện sẽ bị phản tác dụng.

Vì vậy, nếu rãnh rỗi có thời gian bạn nên dọn dẹp nhà cửa, tưới cây, đi dạo, đi thăm bạn bè…tận dụng mọi lúc để đi lại, vận động không nên ngồi nhiều. Những hoạt động này vừa giúp bạn đốt cháy calo vừa đẩy nhanh quá trình phục hồi các cơ.