Lợi ích của lòng trắng trứng Nếu cân nhắc ăn trứng vào buổi sáng, bạn nên biết sự khác biệt về thành phần dinh dưỡng của lòng trắng và lòng đỏ trứng; trong khi nguồn protein tập trung chủ yếu ở lòng trắng trứng, thì lòng đỏ trứng chứa nhiều chất béo và cholesterol. Với những người ăn kiêng và hạn chế cholesterol, lòng trắng trứng là sự lựa chọn tuyệt vời.

LongTrangTrung_1

Kim tự tháp thức ăn

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nhóm thức ăn giàu protein giúp cung cấp những dưỡng chất thích hợp để duy trì một cơ thể khỏe mạnh bao gồm: thịt, trứng, sữa, thịt gà, các loại hạt và rau củ quả. Khi chọn các loại thực phẩm giàu protein, bạn nên biết về chất béo bão hòa và cholesterol. Thịt động vật chứa cholesterol, lòng đỏ trứng cũng chứa hàm lượng cholesterol rất cao, nhưng lòng trắng trứng lại hoàn toàn không có cholesterol.

Cholesterol

Có cholesterol có lợi và có cholesterol có hại. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, 75% cholesterol trong máu được tạo ra từ gan và các tế bào, 25% còn lại đến từ nguồn thực phẩm bạn tiêu thụ. Cholesterol tốt (gọi là HDL) ngăn cholesterol xấu (gọi là LDL) làm tắc nghẽn động mạch. Khi có quá nhiều cholesterol xấu trong máu, nguy cơ đau tim và đột quỵ sẽ tăng lên.

Lòng đỏ trứng và lòng trắng trứng

LongTrangTrung_2

Một quả trứng to chứa 6.29g protein, trong đó 3.6g đến trong lòng trắng trứng. Theo một nghiên cứu về trao đổi chất của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, một khẩu phần gồm hai lòng trắng trứng chứa 35 calo và 1g chất béo. Trong khi một quả trứng cỡ trung bình chứa 75 calo và 5g chất béo.

Tầm quan trọng

Khi nấu ăn, bạn có thể thay thế cả quả trứng bằng lòng trắng trứng. Ví dụ, khi nướng bánh, thay vì sử dụng hai quả trứng, bạn có thể sử dụng bốn lòng trắng trứng. Bánh vẫn sẽ ngon như thường, lại ít calo, chất béo và cholesterol hơn. Ngoài ra, khi đi ăn ở ngoài, bạn có thể gọi món ăn với lòng trắng trứng.

Hãy cân nhắc

Lòng trắng trứng chỉ có lợi với những ai đang theo chế độ hạn chế cholesterol và giảm cân. Bởi lòng đỏ trứng cũng rất bổ dưỡng. Theo Hội đồng Khoa học và Y tế Mỹ, hầu hết vitamin và khoáng chất trong trứng như vitamin A, vitamin B6, vitamin B12, axit folic, sắt và kẽm có trong lòng đỏ.