Mỡ và thịt mỡ dễ làm chúng ta liên tưởng đến bệnh béo phì nên liệu pháp giảm béo số một là không ăn thịt mỡ. Điều này có thực sự đúng?

MeoChongBeoPhi

Thịt động vật là loại thức ăn chứa nhiều protein động vật cần thiết cho cơ thể. Đây là thành phần quan trọng chứa các axits amin cần cho sự hoạt động của tế bào cơ thể, nếu không thu nạp đủ một lượng protein động vật cần thiết mỗi ngày thì sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Nguyên lý căn bản của việc giảm béo là hạ bớt tổng nhiệt lượng nạp vào cơ thể để xóa bỏ sự mất cân bằng giữa việc nạp vào quá nhiều năng lượng mà tiêu hao qua ít.

Sự hấp thu và trao đổi chất carbonhydrade (hợp chất đường), lipid (chất béo) và protein (chất đạm) có liên quan mật thiết với nhau. Thông qua các phản ứng hóa học trong cơ thể, carbonhydrate có thể chuyển hóa thành lipid và carbonhydrate. Đây là nguyên nhân vì sao có người không hề ăn một tí thịt mỡ nào nhưng vẫn ăn rất nhiều carbonhydrate và protein lại vẫn béo phì.

Khẩu phần ăn của chúng ta bao gồm thức ăn và các chất xơ như gạo, mì… Xét từ góc độ nhiệt lượng, gạo mì cũng cung cấp năng lượng như thịt cá, nếu ăn quá nhiều mà không tiêu hóa hết thì sẽ sinh ra mỡ đọng trong cơ thể. Người giảm béo nếu chỉ giảm ăn mỗi thịt mỡ mà vẫn ăn nhiều cơm, mì, bún và các thức ăn khác thì không thể đạt được hiệu quả.

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây béo phì, ăn thịt mỡ chỉ là một trong các nguyên nhân gây béo, có thể không ăn thịt mỡ nhưng lại ăn quá nhiều các thức ăn khác nhau như ăn quá nhiều đồ ngọt: đường, bánh kẹo, nước ngọt cũng gây béo phì. Đường và tinh bột khi vào cơ thể một phần được đốt cháy để cung cấp năng lượng, phần còn lại dư thừa sẽ chuyển thành mỡ, nên dễ bị béo phì.

Ngoài ra, tuy không ăn thịt mỡ nhưng hay ăn các món xào, rán, quay nhiều mỡ, ăn quá nhiều dầu cũng gây béo. Béo phì còn do ít hoạt động thể lực và có thể còn do yếu tố di truyền.

Để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, tìm hiểu rõ về nhiệt lượng của từng loại thức ăn, cân đối chế độ ăn giảm béo theo thể tạng từng người. Đồng thời nên kết hợp với tập luyện hợp lý. Như vậy mới đạt được hiểu quả giảm béo theo lý tưởng.

Mẹo nhỏ giúp bạn phòng tránh béo phì

– Kiểm soát cân nặng thường xuyên

– Cân nhắc nên ăn món gì trước khi ăn.

– Thường xuyên ngắm nhìn thân hình của bạn qua gương soi.

– Ăn từ từ, nhai thật kỹ để cơ thể có thời gian báo cho bạn biết là đã no.

– Khi nấu không nên nếm nhiều.

– Không bao giờ ăn trong khi đang đứng.

– Không dự trữ trong nhà những thức ăn giàu năng lượng như bánh, kẹo, chocolate, bơ, mứt, nước ngọt, kem…

– Luôn vận động, thăm hỏi người thân, bạn bè.

– Tăng cường tập luyện bất kỳ môn thể thao nào mà bạn yêu thích và thích hợp. Tập đều đặn mỗi ngày 30-60 phút.