Hoa quả có hàm lượng dinh dưỡng rất tốt tuy nhiên không phải loại nào cũng tốt cho sức khỏe bé.

1. Về thời gian

TreEmHoaQua_1

Nhiều người vẫn cho bé ăn hoa quả ngay sau bữa ăn chính và cho rằng như vậy sẽ tốt cho tiêu hóa của trẻ. Nhưng nó hoàn toàn không thích hợp đối với sự tăng trưởng và phát triển của bé, bởi vì trong hoa quả có chứa chất monosaccharide (là chất có nhiều trong rượu) dễ dàng được hấp thu vào ruột gây ra hiện tượng đầy hơi và táo bón.

Thời gian hợp lý nhất để cho bé ăn hoa quả là vào buổi chiều, sau khi bé ngủ dậy hoặc khoảng thời gian ở giữa hai bữa chính. Mỗi lần bạn cho bé ăn từ 50 – 100 gram hoa quả tùy theo khả năng hấp thụ và độ tuổi của bé. Trẻ 1-3 tháng tuổi chỉ nên uống nước trái cây, từ 4 tháng tuổi trở lên mới bắt đầu cho ăn hoa quả.

Nên kết hợp cho bé ăn kèm rau xanh trong các bữa chính và bổ sung hoa quả ở các bữa ăn phụ.

2. Cho bé ăn hoa quả phù hợp với thể chất

Khi cho con ăn hoa quả bạn cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của bé ở thời điểm đó. Ví dụ bé đang bị táo bón, bựa lưỡi, nóng trong thì nên cho ăn những loại quả có tình mát như chuối, nước chanh, cam, táo… Với những bé có hệ tiêu hóa không tốt hãy năng cho bé ăn táo, nó vừa tác động tích cực cho việc phát triển trí thông minh của bé, lại vừa tốt cho hệ tiêu hóa.

3. Một số loại trái cây không nên cho bé ăn nhiều

Dưa hấu có tác dụng làm mát, dễ tiêu. Tuy nhiên nếu cho bé ăn nhiều, đặc biệt là các bé bụng yếu sẽ gây đau ruột, tiêu chảy. Vì vậy mỗi lần chỉ nên cho bé ăn từ 100-150 gram.

Quả hồng cũng là một loại quả các bé thích ăn tuy nhiên nhựa trong hồng nếu được cơ thể hấp thu nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng táo bón ở trẻ, thậm chí còn khiến trẻ bị nôn mửa.

Chuối cũng là một loại quả ngon, bổ, dễ ăn tuy nhiên dạ dày yếu ớt của bé sẽ không hấp thụ được nhiều chuối trong một thời gian ngắn. Chính vì vậy để bé hấp thu được tối đa các chất dinh dưỡng bạn nên để cách một ngày cho bé ăn chuối một lần, và mỗi lần không nên ăn quá một quả.

4. Không nên cho trẻ ăn hoa quả thay rau xanh

TreEmHoaQua_2

Nhiều người cho rằng hoa quả sẽ thay thế được rau xanh, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Vì hàm lượng muối khoáng và chất xơ trong hoa quả ít hơn rau xanh, đồng thời trong rau xanh còn có một số chất mà hoa quả không thay thế được. Cho nên bạn cần kết hợp cho bé ăn kèm rau xanh trong các bữa chính và bổ sung hoa quả ở các bữa ăn phụ.