Thời tiết nắng nóng, nhiều người thích bơi lội – loại hình vận động vừa khỏe, vừa mát mẻ. Tuy nhiên, theo huấn luyện viên trưởng Dương Thế Dũng – Trung tâm Star Fitness Bitexco, một số sai lầm của người bơi đã khiến bộ môn thể thao có lợi cho sức khỏe trở thành có hại.

Luu-Y-Di-Boi

Không khởi động trước khi xuống hồ

Khởi động trước khi bơi sẽ làm các hệ cơ ấm lên, các khớp được linh hoạt hơn, giảm nguy cơ chấn thương rất cao, làm mềm dẻo các cơ bắp, tinh thần thoải mái… Ngược lại, nếu không được khởi động, cơ bắp dễ rơi vào tình trạng lạnh, dễ bị sốc và tổn thương bên trong; dễ bị chuột rút.

Cách khởi động tốt nhất theo trình tự: xoay cổ, xoay vai, xoay khuỷu tay, cổ tay, xoay hông, xoay gối và xoay cổ chân trong vòng 10 đến 15 phút trước khi xuống bơi.

Xuống hồ khi cơ thể còn mồ hôi

Đi ngoài đường hàng giờ, tất bật thay đồ bơi, khởi động quá nhiều giữa trời nắng… cơ thể không tránh khỏi đổ mồ hôi. Lúc này lỗ chân lông đang dãn nở, nhảy vội xuống nước sẽ dễ bị nhiễm nước, vi trùng trong hồ bơi dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua lỗ chân lông. Việc hạ thân nhiệt đột ngột làm cho mồ hôi không thoát ra được, có thể gây mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, khó thở; mức độ nặng có thể ngất xỉu giữa hồ bơi, dẫn đến chết đuối.

Nếu đi từ ngoài nắng đến hồ bơi, hãy để cơ thể “nghỉ mát” từ năm – mười phút trong nhà chờ. Khi khởi động, không nên đứng ngoài trời nắng nóng mà chọn những chỗ có bóng râm. Sau khi khởi động, dùng khăn lau mồ hôi cho khô, để cơ thể hạ nhiệt khoảng năm phút rồi hãy xuống hồ.

Ăn uống quá no trước khi bơi

Chỉ nên ăn nhẹ các món chế biến từ rau, củ, quả hơn là các món từ chất béo, thức ăn nhanh và nên xuống hồ bơi sau khi ăn khoảng một giờ. Nếu xuống hồ quá sớm, phổi sẽ không đủ không khí để đáp ứng quá trình luyện tập. Khi dạ dày đầy thức ăn, máu sẽ di chuyển tới đây để tiêu hóa thức ăn. Bơi trong lúc dạ dày còn quá no, máu sẽ tập trung ở những cơ bắp đang vận động, khiến việc tiêu hóa bị cản trở.

Không bổ sung nước

Bơi là vận động cơ bắp, cơ thể cũng mất nước giống như các môn thể thao khác. Nhưng khi dưới nước, ít có cảm giác khát nên nhiều người không quan tâm việc bổ sung nước, dẫn đến một số trường hợp sau khi bơi bị mệt do thiếu nước. Tốt nhất sau khi bơi khoảng 30 phút nên lên bờ uống một ít nước rồi hãy bơi tiếp.

Lưu ý: Nắng nóng, nhiều người không thích lên bờ mà ngâm mình quá lâu dưới nước. Với trẻ nhỏ, chỉ nên bơi từ 30 – 45 phút, người lớn chỉ bơi khoảng 1g – 1g30 phút.