Đa dạng hóa các loại thực phẩm là điều cần thiết cho các bà mẹ trong thời kỳ bầu bí. Tuy nhiên cũng cần lưu ý một số thực phẩm không có lợi cho thai nhi.

Phụ nữ khi mang thai cần đa dạng hóa các loại thực phẩm, ăn nhiều chất để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên bạn cần chú ý ăn nhiều nhưng không phải cái gì cũng ăn. Trung y đã chỉ ra rằng khi mang thai bạn không nên ăn những thực phẩm như bia, rượu, ớt cay… vì nó gây nóng máu đồng thời dẫn đến hiện tượng đẻ non. Còn theo nghiên cứu hiện đại, phụ nữ khi mang thai nên tránh hoặc hạn chế ăn các loại thực phẩm sau:

1. Đu đủ:

ThucPhamKienMangBau_1

Trong đu đủ có chứa chất papain (một loại men phân giải protein giúp loại bỏ các lớp da chết trên bề mặt cơ thể) có khả năng ngăn chặn sự phát triển của màng thai gây ra hiện tượng sinh non. Chính vì vậy trong thời kỳ thai nghén bạn nên hạn chế không nên ăn nhiều đu đủ.

2. Đào:

ThucPhamKienMangBau_2

Tính nóng, vị chua chua, có chứa một lượng nhỏ độc tố. Phụ nữ thời kỳ mang thai nếu ăn nhiều có thể gây ra hiện tượng băng huyết, sinh non. Một chú ý nếu bạn muốn ăn đào thì tốt nhất nên gọt vỏ.

3. Nhãn:

ThucPhamKienMangBau_3

Tính nóng, những người dương suy nên hạn chế ăn. Còn với phụ nữ mang thai ăn nhiều sẽ gây ra hiện tượng tháo dạ, chảy máu âm đạo ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

4. Cá:

ThucPhamKienMangBau_5

Cục quản lý thực phẩm và thuốc của Mỹ (FDA) đề xuất vấn đề phụ nữ mang thai không nên ăn thịt các loại cá biển như cá kiếm, cá mập, cá hồi… và các loại hải sản đông lạnh quá 180g một ngày. Cá biển thường chứa nhiều thủy ngân, khi ăn nhiều sẽ ảnh hưởng tới thần kinh của bào thai.

5. Thịt sống và nửa sống:

ThucPhamKienMangBau_4

Những đồ ăn nhất là các loại thịt nếu không được nấu chín thì các loại vi khuẩn, virut tồn tại trong đó sẽ không được loại bỏ. Nếu ăn nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé bạn hãy lựa chọn một chế độ ăn uống thích hợp, phong phú về màu sắc, đa dạng về chủng loại và hạn chế những thực phẩm không có lợi cho thai nhi.