Sạc điện thoại di động trong phòng ngủ vào ban đêm làm phát tỏa ánh sáng màu xanh dương, không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn có thể khiến bạn béo phì.

Các nhà khoa học cho biết, cơ thể của chúng ta cần sự tối tăm của màn đêm để sản sinh ra đúng lượng hoóc môn melatonin cần thiết cho việc điều phối quá trình biến đổi thức ăn và đồ uống thành năng lượng. Điều này đồng nghĩa, ánh sáng bao quanh các ngọn đèn đường có thể phá hủy việc giải phóng melatonin và ngăn cản chúng ta tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, ánh sáng xanh dương có bước sóng ngắn, vốn do một số thiết bị phát ra trong khi sạc điện, được phát hiện là yếu tố hủy hoại nghiêm trọng nhất đối giấc ngủ và do đó cả quá trình trao đổi chất của chúng ta. Theo các nghiên cứu, mặc dù ánh sáng xanh dương không đủ rực rỡ để thắp sáng căn phòng, nhưng nó vẫn đủ khả năng gây hại cho cơ thể.

Một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Granada ở Tây Ban Nha từng khám phá ra rằng, tiêm melatonin đã giúp chống được các bệnh béo phì và tiểu đường ở chuột, do hoóc môn bổ sung đã hỗ trợ những con vật này chỉnh đốn các hệ thống của chúng.

Hiện, các chuyên gia thuộc Đại học Manchester (Anh) đang tìm hiểu xem việc điều chỉnh các dạng giấc ngủ có thể giúp điều trị cho những bệnh nhân bị tiểu đường, một căn bệnh thường gắn liền với chứng béo phì, như thế nào.

Sac-dien-thoaiTiến sĩ Simon Kyle, một thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích: “Rất nhiều người quan tâm đến vấn đề này vào thời điểm hiện tại, vì việc bị tước đoạt thời gian ngủ ngày càng gia tăng trong xã hội hiện đại và chúng ta đang cho bản thân tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm.

Chúng tôi rất muốn biết, việc thay đổi kiểu ngủ – thức có thể tác động đến diễn tiến của bệnh tiểu đường và béo phì ra sao, cũng như liệu khi tăng thời gian ngủ, bạn có thể ảnh hưởng tích cực đến các chứng bệnh đó hay không. Có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, chúng ta cần phải ngủ vào buổi tối, khi màn đêm buông xuống và lượng melatonin tăng; và khi mặt trời mọc, mặt trời cản trở sự sản sinh melatonin. Chu kỳ sáng – tối này tốt cho việc cơ thể chúng ta dự đoán các thay đổi trong môi trường.

Vì vậy, nếu bạn bắt đầu ngủ ít hơn hoặc tiếp nhận ánh sáng sai thời điểm, vào đêm muộn, nó có thể hủy hoại sự sản sinh melatonin và góp phần dẫn đến các thay đổi trong quá trình trao đổi chất. Ánh sáng xanh dương gây hại nhất vì nó khiến trí não chúng ta tỉnh thức”.

Hồi đầu năm nay, các nhà nghiên cứu đến từ nhiều trường đại học hàng đầu thế giới, kể cả Đại học Oxford, Cambridge và Harvard, đã lên tiếng cảnh báo, thiếu ngủ có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như béo phì, ung thư, bệnh tim hay bệnh tiểu đường tuýp 2, do làm rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể người. Họ cho rằng, hiện tượng này đang được nuôi dưỡng bằng chính thói quen sử dụng thiết bị điện tử, phát ánh sáng xanh dương vào tối muộn của chúng ta.

Tiến sĩ Kyle khuyến nghị mọi người nên tắt điện thoại di động, ipad và máy tính (kể cả máy tính bảng và máy tính để bàn) vài giờ trước khi đi ngủ, nhằm giảm sự tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm.