Một nghiên cứu mới của Mỹ cảnh báo khi là cần thiết để ngăn ngừa mất nước, nhưng tiêu thụ quá nhiều cũng gây rủi ro cho .

nuoc-3-7-3Theo Washington Post, nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Clinical of Sport Medicine và đứng đầu là Tamara hew-Butler, giáo sư khoa học thể thao tại Đại học Oakland.

Giáo sư Tamara cho biết: “Mọi người thường uống nước ngay cả khi họ chưa khát để phòng tránh mất nước và đổ mồ hôi nhanh chóng trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, điều đó lại vô tình tạo điều kiện khiến họ uống nước nhiều hơn”.

Theo dữ liệu nghiên cứu, ít nhất 14 vận động viên tử vong hai ngày sau khi kết thúc cuộc chạy đua marathon của Thủy quân lục chiến năm 2002. Nguyên nhân chủ yếu là họ uống quá nhiều nước trong quá trình tập luyện.

Tình trạng này gọi là EAH, hay hạ natri trong máu. Khi chất lỏng dư thừa tích tụ trong cơ thể, nồng độ natri có thể bị giảm, thận quá tải và không thể bài tiết nước, các tế bào bắt đầu hấp thụ nước. Điều này có thể dẫn đến sưng phù khắp cơ thể, nghiêm trọng nhất là não, dẫn đến co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

Nhóm chuyên gia khuyến cáo phòng ngừa EAH khi tập thể dục bằng cách chỉ uống khi khát và không uống nhiều, nhưng cũng không ít.

Theo Medical Daily, để bổ sung đủ nước cho cơ thể mà không ảnh hưởng đến các tế bào, Viện Y học Mỹ xác định lượng nước lý tưởng là 3,7 lít cho nam giới và 2,7 lít cho phụ nữ. Đối với các vận động viên hoặc những người tham gia vào các hoạt động thể chất gây đổ mồi hôi, cần uống khoảng 150 ml mỗi 10 phút trong khi luyện tập và 500 ml ngay sau khi tập.