Tắm đêm và những điều cần biết để bảo vệ sức khoẻ

664

Để bảo vệ sức khoẻ một cách tốt nhất trong việc vệ sinh cơ thể, mọi người cần lưu ý việc tắm đúng cách để tránh được nguy cơ các bệnh về hô hấp và thậm chí là đột quỵ.

TamDem

Mới đây, dân cư mạng đều tiếc thương và chia buồn với một cô gái trẻ xinh đẹp đột quỵ vì tắm đêm. Điều này cho thấy sức khoẻ, sinh mạng mỗi người đều rất mong manh nếu như không biết bảo vệ.

Không tắm đêm

Đặc biệt với những người say rượu, có các triệu chứng tim mạch, có vấn đề về huyết áp, hay những người vốn có sức để kháng yếu,… Tuyệt đối không nên tắm đêm.

Đêm là lúc nhiệt độ xuống thấp nhất trong ngày, cơ thể cũng trổ nên mệt mỏi và yếu hơn, việc tắm đêm có thể làm thay đổi nhiệt độ và trạng thái của cơ thể nhanh chóng khiến cách mạch máu co lại, ảnh hưởng đến việc lưu thông máu lên não sẽ dẫn đến các bệnh về phổi, có thể bị tai biến, thậm chí là đột quỵ.

Tắm – Những điều cơ bản cần biết

Thời gian thích hợp để tắm

Các chuyên gia chia sẻ rằng thời gian tốt nhất để vệ sinh cơ thể cuối ngày trước khi ăn một tiếng hoặc sau bữa ăn hay trước khi ngủ hai tiếng đồng hồ. Tuyệt đối không tắm gội sau 23h, đặc biệt là vào những ngày có khí hậu lạnh, se lạnh, vì lúc này, hội tụ đầy đủ các yếu tốt gây hại cho sức khoẻ của bạn.

Việc tắm gội sẽ ảnh hưởng quan trọng đến giấc ngủ của bạn. Tắm nước ấm trước khi ngủ sẽ giúp não cân bằng được nhiệt độ cơ thể, giúp kháng cự được cơn buồn ngủ đột ngột khi cơ thể đang rơi vào trạng thái mệt mỏi sau một ngày làm việc.

Tắm như thế nào là tốt?

Tránh việc xối nước thẳng từ đầu xuống khi bước vào phòng tắm, hành đồng này có thể gây đột quỵ nhanh chóng nếu bạn là người có sức để kháng trung bình hoặc yếu.

Tốt nhất, làm quen dần với việc thay đổi nhiệt độ cơ thể bằng cách xối nước vào hai bàn chân và hai bàn tay, sau đó xả nước từ từ lên phía trên toàn cơ thể rồi cuối cùng là đầu.

Sau khi tắm, đầu là bộ phận cần được lau khô và ủ ấm đầu tiên. Bởi khi gội đầu, da đầu có nguy cơ bị nhiễm lạnh rất cao, ảnh hưởng đến mạch máu não. Những người có sức đề kháng tốt đến mấy đi nữa, việc tắm đêm có thể dẫn đến chứng đau đầu mãn tính.

Nhiệt độ nước thế nào là thích hợp?

Khi tắm quá lâu, cơ thể chúng ta không chỉ bị mất đi một lượng nước mà còn nhiệt độ cơ thể bị giảm xuống đáng kể. Thời gian khuyến cáo cho việc tắm tối đa là 15 phút.

Nhiệt độ nước thích hợp nhất là 24-28 độ C. Nếu nhiệt độ thấp hơn sẽ làm nhiệt độ cơ thể xuống thấp và ảnh hưởng sự lưu thông máu. Còn nếu nhiệt độ nước cao hơn mức khuyến cáo thì sẽ làm mất lớp nhờn bảo vệ da, lỗ chân lông được nở rộng, gây giãn huyết quản là lưu lượng máu lưu thông ồ ạt làm ảnh hưởng đến tim và phổi. Do đó, nhiệt độ thích nhất là 24-28 độ C.

Việc tắm đúng cách và đúng thời điểm sẽ giúp bạn bảo vệ được bản thân và gia đình mình, đặc biệt trong những ngày lạnh.