Phổi là một trong những cơ quan hoạt động chăm chỉ nhất trong cơ thể. Chúng ngày đêm làm việc miệt mài để lọc thải các chất bẩn và độc tố trong không khí, mang lại cho chúng ta những hơi thở trong lành. Một chế độ ăn uống thông minh với những thực phẩm có ích cho phổi dưới đây chính là bí quyết để bạn luôn yên tâm về sức khỏe của mình trong từng hơi thở.

Chăm sóc phổi là một yêu cầu thiết yếu để bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh việc uống thật nhiều nước lọc, bạn có thể giữ gìn sự khỏe mạnh cho phổi thông qua thực phẩm.

1. Táo

Tao TotChoSK 5 loại trái cây đặc biệt tốt cho sức khỏe của bạn

Loại trái cây giàu dưỡng chất này có lợi cho phổi là do chúng chứa nhiều vitamin như C, E, beta-carotene… Kết quả nghiên cứu do trường ĐH Y George, Anh thực hiện cho thấy táo rất có ích cho hoạt động của phổi. Nước ép táo cũng là một trong những loại đồ uống tốt cho phổi của trẻ em.

2. Cá có nhiều chất béo

CaTot BaBau TreEm Bà bầu, trẻ nhỏ nên ăn nhiều cá

Kết quả nghiên cứu công bố trên Tạp chí Journal of the American College of Nutrition khẳng định các loại cá giàu chất béo chính là nguồn thực phẩm tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe cho phổi. Chúng cung cấp lượng a-xít béo omega-3 dồi dào, đảm bảo cho các chức năng của phổi được thông suốt và thuận lợi hơn.

3. Mơ

Mơ chứa nhiều vitamin A – loại vitamin có liên quan mật thiết với “sức khỏe” của phổi. Quả mơ có thể làm giảm nguy cơ bị viêm nhiễm của phổi. Ngoài ra, trong quả mơ còn có nhiều chất chống ô-xy hóa, sắt và chất xơ rất cần thiết cho cơ thể.

4. Bông cải xanh

BongCaiXanh

Loại rau này là một trong những thực phẩm bảo vệ phổi tốt nhất. Hàm lượng các chất chống ô-xy hóa dồi dào giúp phổi luôn ở trong trạng thái hoạt động tốt nhất. Bông cải xanh còn có ích cho những người đang mắc bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính.

5. Thịt gia cầm

LuuYThitGa 5 thực phẩm không nên ăn cùng thịt gà

Sự hiện diện của vitamin A trong thịt gia cầm như thịt gà, vịt hay các loại chim nhỏ có khả năng củng cố sức mạnh cho hoạt động của phổi. Các chuyên gia về dinh dưỡng cho rằng nguồn vitamin A từ động vật sẽ được cơ thể hấp thu tốt hơn so với các nguồn cung cấp từ thực vật.

6. Hạt óc chó

Đây là một trong những lựa chọn phù hợp với những người ăn chay hoặc không ăn được các loại cá giàu chất béo. Loại hạt này cung cấp rất nhiều các a-xít béo omega-3. Chỉ cần ăn khoảng 1 nắm tay hạt óc chó mỗi ngày cũng đủ để ngăn ngừa bệnh hen suyễn và những căn bệnh về đường hô hấp khác.

7. Các loại đậu

ThucPhamChongChuongBung 4 Thực phẩm giúp chống chướng bụng

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các loại đậu mang lại nhiều lợi ích cho phổi vì chúng cung cấp nhiều chất chống ô-xy hóa giúp bảo vệ phổi khỏi tình trạng viêm nhiễm và đánh bại các gốc tự do có thể gây tổn hại cho cơ quan hô hấp này.

8. Các loại quả mọng

10ThcuPhamChongStress 7 Đánh bay stress với 10 loại thực phẩm

Không chỉ thơm ngon, các loại quả mọng tròn nhỏ như nho, dâu tây, trứng cá, mận, sơ ri rất giàu dinh dưỡng. Chúng bảo vệ phổi bằng các chất chống ô-xy hóa dồi dào của mình. Ngoài ra, các quả mọng còn có chứa nhiều nước, chất xơ, vitamin C, kali, mangan, folate…

9. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ được xem là công cụ bảo vệ phổi cho những người đang nghiện thuốc lá. Nhờ có chứa nhiều beta-cryptoxanthin, ớt chuông đỏ giúp làm giảm nguy cơ ung thư phổi và những bệnh viêm nhiễm ở phổi.

10. Cải bó xôi

Cải bó xôi cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin B. Do đó, tiêu thụ thường xuyên loại rau này sẽ góp phần làm giảm nguy cơ ung thư phổi.